เรื่องราวน่ารู้ของกระดาษในการพิมพ์

แกรมคืออะไร

เมื่อ เราพูดถึงกระดาษขนาด 70 แกรม กับ 60 แกรม เราคงพอจะรู้กันว่ากระดาษที่มีจำนวนแกรมมากว่า คือกระดาษที่มีขนาดหนากว่ากันอยู่แล้วใช่ไหมครับ แต่เราเคยสงสัยกันมั้ยว่า แกรมที่ว่านี้ มันคืออะไรวัดกันยังไง จริง ๆ แล้ว คำว่าแกรมนี้ ก็คือกรัม (gram) นั่นเองครับ เป็นหน่วยที่เราใช้วัดมวลกระดาษว่า เมื่อนำกระดาษชนิดหนึ่ง ๆ ที่มีพื้นที่ 1 x 1 ตารางเมตรมาชั่งแล้ว จะมีน้ำหนักกี่กรัม (แกรม) ฉะนั้น กระดาษขนาด 120 แกรม จึงหมายถึงกระดาษขนาด ที่มีน้ำหนัก 120 กรัม / ตารางเมตร นั่นเอง

ใน ทางกระบวนการพิมพ์แล้ว กระดาษที่มีจำนวนแกรมน้อย (บาง) จะทำให้แสงส่องผ่านได้มากกว่า เมื่อทำการพิมพ์ไปแล้วจึงมีโอกาสเป็นไปได้มากที่จะมองทะลุไปเห็นหน้าตรงข้าม ทำให้ดูแล้วไม่สวยงามแล้วยังรบกวนการอ่านด้วยครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็จะต้อง balance เรื่องของความหนาให้เหมาะสมกับจำนวนหน้าและประเภทของหนังสือที่พิมพ์ให้ดี ด้วย หนังสือที่หนามากไม่ควรจะใช้กระดาษที่หนาเกินไป เพราะจะทำให้หนักและหนาไม่น่าอ่าน อีกทั้งยังส่งผลโดยตรงต่อราคาต้นทุนด้วยครับ ส่วนหนังสือที่มีจำนวนหน้าน้อย การใช้กระดาษที่หนาขึ้นมานิดนึง อาจจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้นนิดหน่อย แต่ก็จะทำให้หนังสือไม่บางจนเกินไป ดูแล้วสวยงามไม่น่าเกลียดครับ แกรมที่เหมาะสมสำหรับการพิมพ์เนื้อหาด้านในคือ 70 – 80 แกรมครับ

ส่วน การพิมพ์หน้าปกนั้น ต่างจากการพิมพ์เนื้อหาด้านในอยู่ เพราะปกเป็นสิ่งที่ห่อหุ้มไส้ในไว้ จึงจำเป็นจะต้องแข็งแรงและปกป้องอายุของหนังสือ ไว้ได้นานระดับหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นสิ่งแรกสุดที่ผู้อ่านเห็น หน้าปกที่สวยงามดึงดูดตาจึงเป็นสิ่งจำเป็น กระดาษที่ใช้จึงจะต้องหนาและเหมาะสมแก่การพิมพ์ปก ทางโรงพิมพ์แนะนำให้ใช้ 120 แกรมขึ้นไปสำหรับการพิมพ์ปกครับ

จำนวนแกรมที่นิยมใช้ในงานต่าง ๆ จะเป็นประมาณนี้ครับ
ใบเสร็จ สิ่งพิมพ์ที่ต้องมีสำเนา หรือหน้าในของ dictionary     40-50 แกรม
กระดาษหัวจดหมาย หน้าเนื้อในของหนังสือ นิตยสาร เนื้อในของสมุด     70-80 แกรม
โบรชัวร์สี่สี หน้าสี่สีของนิตยสาร โปสเตอร์     120 – 160 แกรม
ปกหนังสือ นิตยสาร สมุด แฟ้มนำเสนองาน กล่องสินค้า     300 แกรมขึ้นไป


ชนิดของกระดาษ

ชนิด ของกระดาษเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่แปรผันตรงกับต้นทุนการพิมพ์ครับ กระดาษที่ดีมีคุณภาพสูงจะให้งานที่ออกมาดูดี สวยงามและคงทน แต่ก็จะทำให้ต้นทุนสูงตามไปด้วย เหมาะกับงานที่ต้องการความประณีตสูง เก็บไว้ใช้งานได้นาน กระดาษคุณภาพรองลงมาอาจจะใช้สำหรับงานที่ไม่ต้องการความสวยงามมาก หรือไม่ต้องการเก็บไว้นาน เช่น ใบปลิว หนังสือพิมพ์ อะไรแบบนี้ครับ

  •   กระดาษอาร์ต
  •   กระดาษชนิดนี้เนื้อจะแน่น ผิวเรียบ เหมาะสำหรับงานพิมพ์สี่สี เช่น โปสเตอร์ โบรชัวร์ ปกวารสาร ฯลฯ กระดาษชนิดนี้ราคาค่อนข้างสูง คุณภาพกระดาษก็แตกต่างกันไปแล้วแต่มาตรฐานของผู้ผลิตด้วย มีให้เลือกหลายแบบ ได้แก่
  •   กระดาษอาร์ตมัน เนื้อกระดาษเรียบ เป็นมันเงา พิมพ์งานได้ใกล้เคียงกับสีจริง สามารถเคลือบเงาได้ดี ความหนาของกระดาษมีดังนี้ 85 แกรม, 90 แกรม, 100 แกรม, 105 แกรม,120 แกรม , 130 แกรม, 140 แกรม, 160 แกรม
  •   กระดาษอาร์ตด้าน เนื้อกระดาษเรียบ แต่เนื้อไม่มัน พิมพ์งานสีจะซีดลงเล็กน้อย แต่ดูหรู ความหนาของกระดาษมีดังนี้ คือ 85 แกรม, 90 แกรม, 100 แกรม, 105 แกรม, 120 แกรม ,130 แกรม, 140 แกรม, 160 แกรม
  •   กระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า เป็นกระดาษอาร์ตที่หนาตั้งแต่ 190 แกรมขึ้นไป เหมาะสำหรับพิมพ์งานโปสเตอร์ โปสการ์ด ปกหนังสือ หรืองานต่างๆ ที่ต้องการความหนา
  •   กระดาษอาร์ตการ์ด 1 หน้า เป็นกระดาษอาร์ตที่มีความแกร่งกว่ากระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า หนาตั้งแต่ 190 แกรมขึ้นไป เหมาะสำหรับพิมพ์งานที่ต้องการพิมพ์แค่หน้าเดียว เช่น กล่องบรรจุสินค้าต่างๆ โปสเตอร์ โปสการ์ด ปกหนังสือ เป็นต้น
  •   กระดาษปอนด์
  •   เป็นกระดาษเนื้อเรียบสีขาว นิยมใช้พิมพ์งานสีเดียว หรือพิมพ์สี่สีก็ได้แต่ไม่สวยเท่ากระดาษอาร์ต สามารถเขียนได้ง่ายกว่าทั้งปากกาและดินสอ เหมาะสำหรับพิมพ์เนื้อในหนังสือ กระดาษหัวจดหมาย ฯลฯ ความหนากระดาษที่นิยมใช้พิมพ์หนังสืออยู่ที่ 70-100 แกรม
  •   กระดาษปรู๊ฟ
  •   กระดาษปรู๊ฟ มีเนื้อกระดาษหยาบ สีน้ำตาล หรือขาวหม่น ฉีกขาดง่าย ราคาถูกที่สุด เหมาะสำหรับพิมพ์งานจำนวนมากๆ เช่น หนังสือพิมพ์
  •   กระดาษแบงค์
  •   กระดาษแบงค์เป็นกระดาษบางๆ มักจะมีสี เช่น สีชมพู สีฟ้า นิยมใช้พิมพ์บิลต่างๆ หรือใบปลิว ความหนาประมาณ 55 แกรม ขึ้นไป
  •   กระดาษแอร์เมล์
  •   เนื้อกระดาษบางประมาณ 38 แกรม สำหรับพิมพ์บิล

 ซื้อปริ้นเตอร์ กับอิงค์แมน ปลดล็อกค่าบริการฟรี

ซื้อปริ้นเตอร์ยี่ห้อไหนดี ซื้อปริ้นเตอร์ติดแทงค์ที่ไหนดี ซื้อปริ้นเตอร์กับอิงค์แมน ปลดล็อกค่าบริการฟรี ล้างหัวพิมพ์ฟรี, ทำความสะอาดชุดฟีดกระดาษฟรี, รีเซ็ทบอร์ดฟรี เรามีทีมช่างซ่อมปริ้นเตอร์อิงค์เจ็ท Support ลูกค้าเราทุกท่าน และมีศูนย์บริการเติมและซ่อมปริ้นเตอร์รองรับทั่วประเทศ

 

อิงค์แมน รับซ่อมปริ้นเตอร์ Epson/Canon/Brother ทุกรุ่น อะไหล่ในการเปลี่ยนจะเป็นอะไหล่แท้ทั้งหมดและมีการรับประกันแน่นอนหากคุณใช้ปริ้นเตอร์ และนำหมึกแท้อิงค์แมน คุณจะได้รับการดูแลแบบครบวงจร ได้ปริ้นเตอร์ที่ประหยัดหมึก ได้น้ำหมึกพิมพ์คุณภาพ มีทีมช่างดูแลปริ้นเตอร์ให้คุณ

 

 

เราได้รับการไว้วางใจจากลูกค้าหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน และสถานศึกษาทั่วประเทศ

สินค้าอิงค์แมนมีมากกว่า 2,000 รายการ เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ททั่วไป เครื่องพิมพ์เฉพาะด้าน เช่น เครื่องพิมพ์สีผสมอาหารลงบนขนมเบเกอรี่ เครื่องดื่มกาแฟ  และบริการรับออกงาน Event ตามโรงแรม สถานที่จัดแสดงสินค้าๆ

 

 

รับติดแทงค์เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท

นอกจากจำหน่ายเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทติดแทงค์แล้ว ยังรับติดตั้ง Ink Tank ปริ้นเตอร์ Epson, Canon, Brother ทุกรุ่น ติดแทงค์กับอิงค์แมนมีการรับประกันระบบอิงค์แทงค์ให้ทุกเครื่อง 

ราคาติดตั้ง ink tank ไม่แพง รุ่นยอดฮิตที่นำมาติดแทงค์ Brother j2330dw, j2730dw, j3930dw  ฟังก์ชั่น All-In-One ปริ้น A3,A4 รองรับ Wifi และ Lan 

นอกเนื่องจาก Brother Canon mp287, ip2770, ix6770, ix6870 รับติดตั้งระบบอิงค์แทงค์เช่นกันอิงค์แมนจำหน่ายเครื่องปริ้นติดแทงค์ และรับติดตั้ง Ink Tank

 

 

 

 

สนใจบริการของอิงค์แมนด้านปริ้นเตอร์ แนะนำปริ้นเตอร์ตามที่คุณต้องการ เช่นเครื่องปริ้น Wifi

หรือบริการรับซ่อมปริ้นเตอร์นอกสถานที่ สอบถามอาการปริ้นเตอร์ เรื่องการจัดส่งสินค้าหรือปริ้นเตอร์ถึงถึงที่ ติดต่อ อิงค์แมนพาต้า

ซื้อปริ้นเตอร์ Epson, Canon, Brother หาซื้อเครื่องพิมพ์เลเซอร์ปริ้นเตอร์เลเซอร์ ราคาถูก

เลือกอิงค์แมนพาต้า เพราะเราคือผู้เชี่ยวชาญด้านการพิมพ์ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ติดต่อสอบถามและสั่งซื้อได้ทุกช่องทางดังนี้ค่ะ

 

      

หมึกหมด ซ่อมปริ้นเตอร์ นึกถึงเรา... 

          อิงค์แมนสาขา พาต้าปิ่นเกล้า เราคือศูนย์บริการเติมหมึก ครบวงจรอย่างแท้จริง พร้อมด้วยบริการ On-site Service 
หรือรับบริการถึงสถานที่คุณอย่างแท้จริง ด้วยทีมงานมืออาชีพ เรามีบริการจำหน่ายเครื่องปริ้นเตอร์มากกว่า 30 รุ่น ของยี่ห้อ
Epson, HP, Canon, Brother, Lexmark, Xerox, Oki ทั้งเครื่องปริ้นเตอร์รุ่นใหม่ มาพร้อมกับระบบ Inktank ระบบ Wifi
หรือระบบปริ้นสองหน้ากลับด้านอัตโนมัติ คุุณสามารถแจ้งความจำนงถึงความต้องการในการพิมพ์คุณผ่านทางแบบฟอร์ม
ข้างล่างนี้ ทางเราจะติดต่อกลับคุณเพื่อให้การปรึกษาเรื่องการพิมพ์ทุกเรื่อง ไม่ว่าคุณจะต้องการพิมพ์ลงบนวัสดุเช่น 
กระดาษ inkjet, กระดาษ sticker, แผ่น FLEX, แผ่นฉลากสินค้า หรือพิมพ์หน้าเค็ก และการสกรีนภาพลงบนวัสดุ เพราะเรา
คือมืออาชีพทางด้านการสกรีนอย่างแท้จริง

 

ซื้อปริ้นเตอร์ Epson, Canon, Brother หาซื้อเครื่องพิมพ์ Epson ราคาถูก

เลือกอิงค์แมนพาต้า เพราะเราคือผู้เชี่ยวชาญด้านการพิมพ์ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ติดต่อสอบถามและสั่งซื้อได้ทุกช่องทางดังนี้ค่ะ

 

      

 

อิงค์แมนพาต้า Inkman Pata ยินดีต้อนรับ

เพิ่มเราเป็นเพื่อนได้ที่ Line ID : @inkmanpata ติดต่อด่วนผ่านทางเบอร์โทรศัพท์ Tel. 081-874 4741

ติดต่อ Inkman พาต้า ผ่านทาง Google MAP กด LINK ตรงนี้ เพื่อนำคุณไปยังร้าน Inkman Pata ให้ google Map นำทางเราไป

 

Visitors: 88,788